Doanh nghiệp xây dựng tìm cách vượt khó sau đại dịch

Kể từ khi đại dịch bùng nổ, ngành xây dựng là một trong những lĩnh vực gánh chịu hậu quả nặng nề nhất bởi giá nguyên vật liệu tăng vọt, các dự án bị chậm tiến độ,... Bài toán khó này đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán và đưa ra các giải pháp quản trị dự án thật sự hiệu quả để vượt qua được cơn khủng hoảng này. Và hiện nay, những giải pháp nào có thể mở ra hướng đi tươi sáng hơn cho ngành xây dựng?
 

Doanh nghiệp xây dựng là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau đại dịch

1. Toàn cảnh thị trường hậu đại dịch Covid 19

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, có đến 86,1% doanh nghiệp ngành xây dựng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Ngành xây dựng bị tác động tiêu cực từ hai nhóm ngành “anh em” là bất động sản và nguyên vật liệu. Bên cạnh đó, nguồn lực nhân sự không đủ cũng làm việc quản trị dự án gặp khó khăn, các công trình bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến công tác giải ngân cho những hạng mục mới.

Hứng chịu hiệu hậu quả nặng nề của đại dịch không chỉ dừng lại ở việc chậm tiến độ, mà giá cả vật tư trở nên “nóng bỏng tay” hơn bao giờ hết. Cụ thể, giá thép xây dựng tăng liên tục trong 5 tháng, các vật liệu khác như cát, đá, gạch, xi măng,... tăng từ 5 - 15%. Sự gia tăng giá vật liệu tỉ lệ nghịch với lợi nhuận của doanh nghiệp, hậu quả là nhiều công ty không những mất lãi mà còn bị lỗ nặng nề.

Giá thép xây dựng tăng phi mã nhưng chiếm đến 20% tổng giá trị công trình đã ảnh hưởng nặng nề đến lợi nhuận của ngành xây dựng

2. Nỗ lực vượt khó và tín hiệu tích cực

Trước những khó khăn trên, các doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm ra các giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Tiến hành thay đổi mạnh về mô hình hoạt động để phù hợp với thị trường hơn. Cụ thể như sau:

  • Đẩy mạnh vào các mảng hạ tầng và xây dựng công nghiệp: các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, khu công nghiệp và khu đô thị sinh thái.

  • Hướng ra thị trường nước ngoài, đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, bất động sản,...

Bên cạnh đó, các công ty xây dựng cũng tích cực tái cấu trúc doanh nghiệp, mở rộng kinh doanh thành nhiều mảng. Hướng đến các dự án như:

  • Xây dựng công trình dân dụng;

  • Dịch vụ tài chính và vận hành, bảo trì tài sản;

  • Hướng đến phục vụ các đối tượng ngoài nước;

  • Kết hợp đầu tư vào các lĩnh vực khác như: bất động sản, vật liệu xây dựng, logistic, dịch vụ bảo hiểm và tài chính, công nghệ thông tin,...

Với các sự nỗ lực của các doanh nghiệp, giải pháp quản trị dự án hợp lý đã được ứng dụng hiệu quả và mang lại những tín hiệu tích cực. Mới đây, các doanh nghiệp xây dựng đã tung ra báo cáo tài chính Quý IV và kết quả cho thấy doanh thu năm 2021 đã tăng 25-  35% so với thực hiện năm 2020. 

Tham khảo thêm CÁC GIẢI PHÁP ERP DÀNH CHO DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG


Doanh nghiệp xây dựng đã thành công trong việc tái cấu trúc, hướng đến việc đầu tư thành nhiều mảng

3. Giới thiệu giải pháp ERP dành cho doanh nghiệp xây dựng

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các giải pháp chuyển đổi số có thể được sử dụng vào hầu hết các lĩnh vực, trong đó có cả ngành xây dựng. Những ứng dụng này thường đặc thù dành cho quá trình vận hành và quản lý hệ thống như: quản trị nhân sự, dự án, tài chính, tài nguyên, quản lý sản xuất và thi công dự án...

Một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực được nhiều đơn vị sử dụng nhiều nhất hiện nay là giải pháp ERP cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ngành nào cũng sử dụng một giải pháp như nhau, vì thế bạn cần lựa chọn thật kỹ sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Để dễ dàng hơn, bạn có thể xem một số giải pháp chuyên dùng cho ngành xây dựng tại XBOSS - ERP, các công cụ này có thể hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề từ cơ bản đến chuyên sâu. Hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu những nỗi đau doanh nghiệp đang phải đối mặt:

  • Quản trị tiến độ dự án tồn đọng nhiều bất cập do các quy trình thi công, kiểm soát vẫn đang thực hiện thủ công khiến việc báo cáo tiến độ bị chậm trễ, dữ liệu rời rạc. Thiếu các giải pháp quản lý nhà thầu và nhà cung cấp. Chưa có hệ thống dữ liệu dự án toàn diện.

  • Về quá trình vận hành do thiếu tính đồng bộ và thống nhất nên quy trình bị đứt đoạn, dữ liệu chồng chéo. Mặt khác, một số quy trình cồng kềnh nhưng lại thiếu công cụ hỗ trợ quản lý số hóa, cập thay thay đổi tức thời.

  • Về quản trị tài chính, hầu hết dữ liệu vẫn đang quản lý riêng lẻ, thiếu tính liên kết, chưa được phân tích và báo cáo chuyên sâu, đa chiều.

Với những khó khăn trên, giải pháp ERP tại XBOSS sẽ khắc phục triệt để các hạn chế mà doanh nghiệp bạn đang gặp phải với các phân hệ nổi bật:

  • Quản lý tiến độ dự án đồng nhất, lưu trữ và kiểm soát mọi thông tin liên quan nhiều dự án, giảm thời gian chờ, tiết kiệm nhân sự.

  • Quản lý nhà thầu phụ và mua hàng với quy trình tự động hóa. Cập nhật chính xác tức thời, tối ưu hóa kế hoạch mua, quản lý hiệu quả đơn hàng. Kiểm soát chi phí liên quan.

  • Quản lý kho vật tư theo dự án được tiện lợi và chính xác,  hạn chế sai sót, tiết kiệm chi phí nhân sự quản lý kho. 

  • Quản trị tài chính kế toán, kiểm soát chặt chẽ hiệu quả chi tiêu ngân sách. Kết nối dữ liệu chặt chẽ giữa các phòng ban bao gồm kế toán, thu mua, nhà thầu phụ và nghiệm thu công trình. Kiểm soát dòng tiền vừa chính xác, vừa tự động.

  • Quản trị ngân sách, quản lý hiệu quả dòng tiền. 

Giao tiếp nội bộ chặt chẽ và minh bạch.


Những giải pháp ERP trong xây dựng giúp doanh nghiệp quản lý dự án dễ dàng và hiệu quả hơn

Đại dịch COVID - 2019 đã tạo nên một tác động hết sức tiêu cực đến nền kinh tế, trong đó ngành xây dựng là một trong những đối tượng phải hứng chịu nặng nề nhất. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo sáng suốt các doanh nghiệp đã từng bước chuyển mình nhờ vào những giải pháp hiệu quả. 

Bên cạnh đó, cùng sự phát triển của chuyển đổi số, các doanh nghiệp ngành xây dựng hoàn toàn có thể ứng dụng các giải pháp quản trị dự án ERP để mang lại năng suất cao hơn. Và hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp doanh nghiệp tự tin vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Please contact us for more experiences using the XBOSS ERP now.