Bài toán quản trị doanh nghiệp thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0

Sự phát triển của internet, AI, IoT trong thời đại 4.0 đã làm thay đổi mạnh mẽ hoạt động sản xuất, quản lý của doanh nghiệp. Bên cạnh những tác động tích cực, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tạo ra không ít khó khăn cho vấn đề quản trị doanh nghiệp. Vậy để tận dụng tốt cơ hội và vượt qua các thách thức, doanh nghiệp cần phải thay đổi như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây!

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động rất lớn đối với hoạt động quản trị doanh nghiệp

1. Quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 

Tầm quan trọng của quản trị đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Hiểu một cách ngắn gọn, quản trị doanh nghiệp (QTDN) là hệ thống tất cả các biện pháp dùng để: hoạch định, tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát, chỉ đạo và điều chỉnh mọi hoạt động của công ty. Hoạt động QTDN hiệu quả chính là cơ sở cốt lõi để công ty phát triển lâu dài. Thực tế chứng minh rằng các doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt thường đạt được thành công lớn. Trong khi đó, nếu hoạt động quản trị của doanh nghiệp yếu kém, thiếu chính xác, minh bạch thì sẽ dẫn đến nguy cơ thua lỗ, phá sản. Thế giới đã chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp lớn sụp đổ vì QTDN không hiệu quả, đơn cử như: Enron, Daewoo, WorldCom…

Sự tác động của cách mạng 4.0 đối với hoạt động quản trị

Sự phát triển của công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số đã tác động rất nhiều đến QTDN. Các ứng dụng công nghệ đang ngày càng “tham gia” sâu hơn vào hoạt động quản lý, kinh doanh của công ty, giúp đơn giản hóa quy trình và tạo ra môi trường làm việc thuận lợi, hiệu quả.



Doanh nghiệp bắt đầu hướng đến các giải pháp quản trị tổng thể

Nếu như trước đây, công tác quản trị được thực hiện thủ công hoặc hỗ trợ bởi các phần mềm đơn lẻ (ví dụ: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý kho,…) thì hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp đã bắt đầu hướng đến giải pháp công nghệ quản lý tổng thể, đồng nhất và có thể thay đổi linh hoạt theo quy mô tổ chức. Đây cũng là xu thế tất yếu của mọi công ty nến muốn nâng cao sức cạnh tranh trong kỷ nguyên số 4.0.

2. Thách thức đặt ra

Đi kèm với cơ hội, doanh nghiệp kinh doanh trong thời đại 4.0 cũng phải đối mặt với không ít thách thức như:

Khó khăn trong việc nắm bắt xu thế công nghệ

Nhìn chung, nhận thức của các doanh nghiệp Việt về CMCN 4.0 vẫn còn chưa thực sự sâu sắc. Tình trạng mà nhiều công ty gặp phải hiện nay là không hiểu rõ bản chất của CMCN 4.0 và chưa nắm được các xu thế công nghệ mới của ngành. Ngoài ra, một số doanh nghiệp không có đủ năng lực để thay đổi quy trình và cách thức quản trị cho phù hợp với thời đại số.

Thiếu am hiểu về QTDN trong CMCN 4.0

Quản trị doanh nghiệp thời đại 4.0 đòi hỏi cấp quản lý phải nâng cao năng lực trên nhiều phương diện từ quản trị chiến lược, tài chính, tài nguyên, nhân sự cho đến sản xuất và tiếp thị. Tuy nhiên, doanh nghiệp tại Việt Nam chủ yếu là SME và không có nhiều kinh nghiệm về quản lý tổng thể. Vấn đề mà các công ty thường gặp phải đó là: Vai trò, chức năng của các ban kiểm soát, quản lý chưa thực sự rõ ràng; thông tin trong tổ chức thiếu sự minh bạch. Thực tế này sẽ gây trở ngại lớn cho công tác quản trị thời đại 4.0.



Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kỹ năng, kiến thức về QTDN trong CMCN 4.0

Áp dụng công nghệ chưa tốt

Theo một khảo sát được thực hiện trên 100 doanh nghiệp Việt, có khoảng 30% công ty đang áp dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp. Trong số đó, thì có đến 98% đang sử dụng các phần mềm riêng lẻ như: CRM, quản lý kho, kế toán,… thiếu sự liên kết với nhau. Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp ở nước ta chưa thật sự thích ứng tốt với sự thay đổi nhanh chóng của CMCN 4.0. Tốc độ số hóa của doanh nghiệp Việt vẫn còn khá chậm, chưa bắt kịp xu hướng chung của thế giới.

Khan hiếm nguồn lực

Khi bước vào cuộc cách mạng 4.0, thì khan hiếm nguồn lực là vấn đề mà hầu như tất cả các doanh nghiệp đều gặp phải.  Hiện nay, số lượng nhân viên có đủ kỹ năng, trình độ để tiếp cận và sử dụng hiệu quả giải pháp ERP tổng thể là không nhiều. Do đó, việc tìm kiếm, duy trì và phát triển nguồn lực cho công nghệ số đã trở thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp.



Khan hiếm nhân sự - Một trong những thách thức lớn của doanh nghiệp trong thời đại mới

Bài liên quan: XBOSS giúp doanh nghiệp bạn khắc phục những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số như thế nào?

3. Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh CMCN 4.0

Để tận dụng tốt cơ hội và vượt qua những thách thức mới đặt ra trong CMCN 4.0, doanh nghiệp cần chú trọng những nhiệm vụ sau:

Đổi mới tư duy

Nhà quản trị dự án cần tiên phong trong việc đổi mới tư duy về công nghiệp 4.0. Để thay đổi nhận thức, chủ doanh nghiệp, cấp quản lý phải chủ động tìm hiểu, cập nhật các xu hướng công nghệ mới liên quan đến ngành.

Tiếp cận công nghệ số

Trong thời đại CMCN 4.0, chuyển đổi số là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng và phương pháp quản trị của doanh nghiệp. Cấp quản lý phải có kiến thức để điều hành, áp dụng phần mềm QTDN vào hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần xác định năng lực, vị trí của mình trong cuộc CMCN 4.0, từ đó có kế hoạch tiếp cận phù hợp.

Ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh nói chung và QTDN nói riêng

Doanh nghiệp có thể giải quyết các thách thức về QTDN nếu biết sử dụng các phần mềm, giải pháp đúng đắn. Để đơn giản hóa quy trình quản trị và nâng cao khả năng cạnh tranh trong cuộc CMCN 4.0, công ty nên tăng cường đầu tư trang thiết bị, tự động hóa sản xuất và áp dụng các công nghệ mới như phần mềm ERP quản trị tổng thể.



Ứng dụng giải pháp ERP sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được các thách thức về quản trị trong CMCN 4.0

Bài liên quan: Ứng dụng giải pháp ERP – Phương thức quản trị doanh nghiệp thời công nghệ số

Tuy đem đến nhiều cơ hội hấp dẫn nhưng cách mạng công nghiệp 4.0 cũng không ít những thách thức và khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Nếu cần được hỗ trợ thêm về giải pháp ERP hiện đại, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với xu hướng phát triển của thời đại mới, hãy liên hệ với XBOSS ngay để được tư vấn chu đáo!


Please contact us for more experiences using the XBOSS ERP now.